Categories
Mac

Mac Tip: ทำให้แมค Mount / Unmount External HDD อัตโนมัติตอน Sleep กันเถอะ

หายไปนานกับการโพสเคล็ดลับหรือเทคนิคการใช้งานต่างๆ นะครับ เนื่องจากช่วงนี้ติดภารกิจหลายๆ อย่าง เลยไม่ค่อยได้มีเวลาทดลองอะไรใหม่ๆ ครับ

บังเอิญช่วงนี้ผมไอเจ้า MacBook Air คู่ใจผมมันเริ่มที่จะเก็บข้อมูลผมไม่พอแล้วเพราะว่าขนาด Harddisk ของมันมีแค่ 128 GB เท่านั้น ฉะนั้นเวลาผมอยู่บ้านก็เลยเริ่มเอา External Harddisk ของเก่าที่เก็บไว้มาปัดฝุ่นใช้กับเจ้า MacBook Air คู่ใจเพื่อเป็นพื้นที่ในการเก็บสำรองข้อมูลเพิ่มเติมโดยเฉพาะเรื่องของรูปภาพครับ

ซึ่งสำหรับคนใช้แมคแล้ว พอไม่ใช้เครื่อง หรือใช้เครื่องเสร็จ ก็คงพับฝาเพื่อให้มันเข้าสู่โหมด Sleep ไปตามปกติใช่มั๊ยครับ ทีนี้ปัญหามันมีอยู่ว่าหลังจากพับฝาไปแล้วเนี่ย ตอนที่ผมต้องการจะหยิบเจ้า MacBook Air ใส่กระเป๋าเพื่อออกไปทำงานนอกบ้าน ถ้าเป็นปกติผมก็ถอดปลั๊กแล้วก็หยิบไปได้เลย แต่ตอนนี้มันทำแบบนั้นไม่ได้แล้ว เพราะว่ามี External HDD เสียบอยู่ ถ้าจะหยิบไปก็ต้องเปิดเครื่องขึ้นมาแล้วก็ทำการ Unmount หรือ Eject ให้เรียบร้อยก่อนเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล แล้วถึงจะถอดสายต่างๆ ออกเพื่อหยิบเครื่องใส่กระเป๋าได้

เมื่อวานนี้ผมจึงเริ่มเกิดไอเดียขี้เกียจ แล้วก็ตั้งคำถามขึ้นมาว่า “มีวิธีที่ทำให้มัน Eject ออกเองตอนเครื่อง Sleep แล้วก็ทำการ Mount ให้อัตโนมัติหลังจากเปิดขึ้นมาอีกครั้งมั๊ย?” หลังจากได้คำถามแล้ว ผมก็ใช้เวลาช่วงเช้าทำการค้นคว้าและรวบรวมข้อมูล ผลที่ได้นั้นน่าพอใจมาก เพราะมันสามารถทำได้ครับ! โดยวิธีทำนั้นค่อนข้างยาว ผมจึงได้เขียนเป็น Script สำหรับติดตั้งขึ้นมาแล้วก็สามารถให้ท่านดาวน์โหลดและนำไปใช้งานได้ทันทีครับ

ดาวน์โหลด

วิธีการติดตั้ง

  1. ให้ท่านทำการแตกไฟล์ Zip ออกมาก่อน แล้วจะได้โฟลเดอร์ชื่อ autome ที่ข้างในจะมีไฟล์ต่างๆ อยู่
  2. ทำการ Double Click ที่ไฟล์ install ข้างในโฟลเดอร์นั้น
  3. จะปรากฎหน้าต่าง Terminal ขึ้นมาเพื่อถาม Password เครื่อง Mac ของท่าน ก็ให้ใส่ให้เรียบร้อย (ท่านที่ไม่ได้ตั้ง Password เอาไว้จะทำขั้นตอนนี้ไม่ผ่านนะครับ ต้องทำการตั้ง Password เครื่องแมคของท่านก่อนแล้วค่อยทำ)
  4. เมื่อติดตั้งเสร็จสิ้นแล้วก็ให้ทำการ Reboot หนึ่งรอบเป็นอันเสร็จสิ้น พร้อมใช้งานครับ

วิธีการลบหรือเลิกใช้

  1. ให้ Double Click ไฟล์ uninstall ที่อยู่ในโฟลเดอร์ autome
  2. จะปรากฎหน้าต่าง Terminal ขึ้นมาเพื่อถาม Password เครื่อง Mac ของท่าน ก็ให้ใส่ให้เรียบร้อย (ท่านที่ไม่ได้ตั้ง Password เอาไว้จะทำขั้นตอนนี้ไม่ผ่านนะครับ ต้องทำการตั้ง Password เครื่องแมคของท่านก่อนแล้วค่อยทำ)
  3. Reboot เครื่องหนึ่งครั้งเป็นอันเรียบร้อย

การติดตั้งและใช้งานเป็นความเสี่ยงของท่านเองนะครับ แต่ผมลองกับเครื่องผมที่เป็น MacBook Air ลง OS X Lion แล้วสามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ

สำหรับท่านที่สนใจว่ามันทำงานยังไงเพื่ออาจนำไปประยุกต์ใช้งานอย่างอื่น ก็สามารถศึกษาได้จากเวปไซด์ SleepWatcher ได้เลยนะครับ

สุดท้ายนี้ ผมเชื่ออย่างแรงกล้าว่าโลกหมุนได้ด้วยความขี้เกียจครับ และนี่ก็เป็นหนึ่งในโปรเจคความขี้เกียจของผมอีกหนึ่งอัน เอาไว้ผมมีอะไรขี้เกียจอีก ก็จะนำมาแบ่งปันให้กันอีกทีนะครับ 🙂

@Bankja

Categories
iTunes Gift Card Mac

เตรียมพร้อมสู่การอัพเดท Mac OS X Lion

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับการเปิดให้อัพเดท Mac OS เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด 10.7 Lion นะครับ ซึ่งอัพเดทครั้งนี้เป็นอัพเดทใหญ่สำหรับชาว Mac ทุกท่านที่ทำให้เครื่อง Mac ของท่านเพิ่มลูกเล่นต่างๆ ขึ้นมามากมาย ครับ

แต่อัพเดทครั้งนี้ก็มีจุดนึงที่แตกต่างจากครั้งก่อนๆ ที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิงอยู่เรื่องนึงด้วย นั่นคือ Lion นั้นจะไม่มีการวางขายกล่อง DVD สำหรับนำมาอัพเดทเหมือนครั้งก่อนๆ แต่จะขายผ่านทาง Mac App Store อย่างเดียวเท่านั้น! โดยราคาจะอยู่ที่ $29.99 ครับ

ซึ่งแปลว่าการอัพเดทครั้งนี้ต้องทำออนไลน์ผ่านทาง Mac App Store เท่านั้น และผู้ที่ไม่มีบัตรเครดิตก็จะไม่สามารถทำการอัพเดทได้เลย แต่ในความเป็นจริงแล้วก็ยังมีทางเลือกอยู่สำหรับผู้ที่ไม่มีบัตรเครดิตและต้องการอัพเดทนะครับ นั่นคือท่านสามารถใช้ iTunes Gift Card เพื่อซื้ออัพเดท Lion นี้ได้ครับ

หลักการของ iTunes Gift Card นั้นจะเหมือนกับบัตรเติมเงินโทรศัพท์ครับ ท่านสามารถซื้อและนำไปเติมเข้ากับ Apple ID ของท่าน (Account เดียวกันกับที่เอาไว้โหลดแอพ iPhone/iPad นั่นแหล่ะครับ) แล้วจากนั้นท่านก็สามารถใช้ยอดเงินที่เติมเข้าไปซื้อแอพใน Mac App Store ได้ทันทีรวมถึงการอัพเดท Lion ด้วยครับ

iTunes Gift Card

หากท่านใดที่สนใจจะอัพเดท Lion แต่ไม่มีบัตรเครดิต ผมก็ขอเสนอบริการทางเลือกของผมนั่นคือ bankja.net iTunes Gift Card เอาไว้ตรงนี้ด้วยนะครับ สำหรับรายละเอียดการสั่งซื้อนั้นสามารถดูได้ที่ http://bankja.net/itunes เลยครับ

ขอขอบพระคุณอย่างสูงครับ 🙂

@Bankja