Categories
iPhone

สาธิต Multitask APIs บน iPhone OS 4

เข้าใจว่าหลายๆ คนคงรู้แล้วว่าใน iPhone OS 4 ที่เพิ่งเปิดตัวไปนี้มีลูกเล่นอะไรใหม่ๆ บ้าง ซึ่งหนึ่งในลูกเล่นใหม่ๆ ที่ทุกคนให้ความสนใจกันมากคือการ Multitask

7 Multitask APIs

ผมเห็นมีหลายท่านเข้าใจว่าการ Multitask บน iPhone OS 4 ที่จะมาถึงนี้เป็นการเปิดใช้งานได้หลายๆ App พร้อมๆ กัน โดย App ที่ไม่ได้ใช้งานก็จะไปอยู่เป็น Background ด้านหลัง ดังเช่นที่มีบน Windows Mobile OS, BlackBerry OS, และ Android OS ผมขอบอกเลยว่าเป็นการเข้าใจผิดครับ เพราะการทำอย่างที่ว่านี้จะทำให้เกิดการกิน Ram มากขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวน App ที่เปิดใช้งานอยู่

การทำงานของ Multitask บน iPhone OS 4 นั้นจะทำงานผ่าน API ใหม่ 7 ตัว ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ จะทำให้เครื่องไม่กิน Ram เหมือนบนระบบอื่นๆ โดย 7 APIs ที่่ว่านี้ก็คือ

  1. Background audio
  2. Voice-over-IP services
  3. Background location
  4. Push notification (มีเพิ่มเข้ามาตั้งแต่ OS 3 แล้ว)
  5. Local notifications
  6. Task completion
  7. Fast app switching

ถ้าท่านใดต้องการทราบรายละเอียดของ 7 APIs นี้ แนะนำให้ดูใน Keynote หรืออ่านที่เวป Gizmodo นะครับ วันนี้ผมจะมาสาธิตคร่าวๆ กับตัวอย่างการทำงานของ API Task completion และ Fast app switching ครับ

เริ่มด้วยคลิปแรกเป็นตัวอย่างของ Task completion ครับ

ต่อด้วยตัวอย่าง Fast app switching

ปิดท้ายด้วยคลิปแถมว่าถ้าทุก App ใช้ Fast app switching API แล้ว จะสลับเปิด / สลับ App ได้ไวแค่ไหน

ท่านใดอยากให้ทดสอบอะไรเพิ่มก็บอกกันได้นะครับ ถ้าผมทดสอบให้ได้ก็จะทำการทดสอบให้ครับ ส่วนเรื่องคลิปต้องขออภัยเรื่องพูดติดๆ ขัดๆ ด้วยเพราะว่าถ่ายสดมาก ไม่มี Script เลยครับ 😉

@Bankja

5 replies on “สาธิต Multitask APIs บน iPhone OS 4”

ยอดเยี่ยมครับ

ขอบคุณมากครับ ที่นำข้อมูลต่างๆ มาแบ่งปันกัน

ขอบคุณอีกครั้งครับ

I haven’t checked in here for some time as I thought it was getting boring, but the last few posts are good quality so I guess I will add you back to my daily bloglist. You deserve it my friend 🙂

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.