Categories
Android Data Package DTAC iPhone

แพ็คเกจเนต dtac ที่เหมาะกับ iPhone ของคุณ

ห่างหายไปนานกับการอัพเดทข้อมูลข่าวสารเรื่องแพ็คเกจค่าเนตที่เหมาะกับ iPhone ของท่านนะครับ (Android ก็ใช้ดีครับ) ขอเกริ่นก่อนว่าเนื่องจาก iPhone เป็นโทรศัพท์ที่ชอบต่อ Internet มาก และความสามารถของมันก็จะสูงขึ้นมากเมื่อต่อ Internet ด้วย ฉะนั้นหากท่านไม่สมัครแพ็คเกจที่เหมาะสมท่านอาจพบกับปัญหายอดนิยมที่เขาเรียกกันว่า EDGE รั่ว ซึ่งจะทำให้ท่านมียอดค่าใช้จ่าย Internet สูงมากแม้ท่านไม่ได้ใช้ (เพราะเครื่องมันแอบใช้เอง) ที่ผ่านมานั้นมีบางท่านถึงกับร้องจ๊ากเมื่อพบว่าบิลที่ออกมามีค่าเนตเดือนละเป็นหมื่นก็มีครับ

เรื่องแพ็คเกจเนตที่เหมาะสมกับ iPhone นั้น ผมขอบอกเลยว่าแพ็คเกจแบบเก่าๆ ที่นับการใช้งานเป็นชั่วโมง เช่น แพ็คเกจ 100 บาทใช้งานได้ 20 ชม.นั้น ให้ลืมมันไปได้เลยครับ เพราะ iPhone นั้นเป็นโทรศัพท์ที่ต่อ Internet ตลอดเวลา เดือนนึงมี 720 ชม. มันก็ต่อ 720 ชม.ครับ ดังนั้นแพ็คเกจที่เหมาะสมที่จะเลือกมาใช้จึงควรเป็นแบบที่คิดตามปริมาณการใช้งาน หรือที่คิดเป็น MB ครับ

วันนี้ผมจะมาเริ่มด้วยค่ายใบพัดสีฟ้า หรือ dtac กันก่อน ที่เริ่มด้วยค่ายนี้เพราะว่าที่ผ่านมานั้นไม่ค่อยจะมีแพ็คเกจอะไรน่าดึงดูดและเหมาะสมกับคนใช้ iPhone เท่าไหร่นัก จะมีก็แต่เป็นแพ็คเกจ Unlimited ไปเลย ซึ่งรายเดือนก็ค่อนข้างสูง ทำให้บางท่านอาจไม่สะดวกเลือกใช้งาน

ที่มาแนะนำนี้ก็เพราะว่าสำหรับท่านที่ไม่ได้ซื้อเครื่องพร้อมกับแพ็คเกจของค่ายนี้ ก็อาจจะหาโปรเนตดีๆ ใช้ยาก และช่วงนี้ค่าย dtac ก็กำลังโปรโมท Smartphone Package ที่ทำออกมาเป็น 3 แบบคือ inFinite, combo และ lite ที่ผมเห็นว่ามันค่อนข้างเหมาะกับผู้ใช้ Smartphone เช่น iPhone หรือ Android มากๆ

ซึ่งจาก 3 แพ็คเกจข้างต้นนี้ ถ้าอ้างอิงจากตัวผมที่เล่นเนตผ่านมือถือค่อนข้างมากนั้น ผมจะใช้อยู่เฉลี่ยเดือนละประมาณ 200 MB เท่านั้น (ไม่รวมโหลดพวก App นะครับ ถ้า App แนะนำให้โหลดผ่าน WiFi ดีกว่า) ฉะนั้นแพ็คเกจทีผมแนะนำให้ใช้ก็คือ combo ครับ เพราะจ่ายเพียงเดือนละ 399 บาท ได้ค่าโทร 200 นาที, sms 200 ข้อความ, mms 50 ข้อความ และ Internet อีก 200 MB พอดี

ถ้าท่านเกรงว่าอาจจะมีใช้เกินจากนี้ไปบ้าง ก็ไม่ต้องห่วงครับ ส่วนเกินเขาคิดแค่ MB ละ 1 บาท ดังนั้นถึงแม้ว่าท่านจะเล่นเกินจากแพ็คเกจที่เค้าให้มาถึง 100 MB แต่ค่าบริการรายเดือนที่ท่านจะเสียนั้นก็จะยังอยู่แค่ 399 + 100 = 499 บาทเท่านั้น (ค่ารายเดือน + ค่าเนตส่วนเกิน) ซึ่งรวมแล้วก็ยังถูกกว่าที่จะต้องไปจ่ายแพ็คเกจ inFinite 699 บาทอยู่ดีครับ

แต่ถ้าท่านเป็นพวกเล่นหนักจริงๆ กะว่าใช้เกินเดือนละ 500 MB ต่อเดือนแน่นอน ก็แนะนำว่าสมัครแบบ inFinite ไปเลย แต่ถ้าคิดว่าไม่ถึงก็ไม่ต้องไปสมัครแบบ inFinite ให้เปลืองเงินโดยใช่เหตุครับผม

สำหรับแพ็คเกจของค่ายอื่นนั้นเอาไว้คราวหน้าว่างๆ จะมาแนะนำให้อ่านกันอีกครั้งนะครับ

@Bankja

Categories
AIS Data Package DTAC TRUE

รวบรวมวิธีเปิด-ปิด EDGE แบบ 100% ของแต่ละค่าย

ข้อมูลนี้ต้องขอบคุณเพื่อนๆ ชาวบอร์ด Smart-Mobile และ PDAMobiz ที่ช่วยกันนำข่าวสารมาบอกกันนะครับ พอผมเห็นว่าทั้ง 3 ค่ายใหญ่มีวิธีเปิด-ปิดแบบ 100% มากันแล้ว ก็เลยนำมารวบรวมสรุปไว้เพื่อความง่ายต่อการค้นหาให้ทุกท่านครับ

ทีนี้ใครที่กังวลเรื่องปัญหา EDGE รั่ว ก็คงจะเบาใจไปได้พอสมควรนะครับ 🙂

ปล. ของทรูคิดค่าบริการครั้งละ 1 บาทเมื่อโทรไป *9399 นะครับ

@Bankja

Categories
Android DTAC iPhone

วิธีเปิด/ปิด EDGE ของ Dtac แบบง่ายๆ ไม่ง้อ Call Center

วันนี้ขอนำเสนอวิธีเปิด/ปิด EDGE ของ Dtac ง่ายๆ ผ่านระบบ IVR นะครับ เนื่องจากว่าหลายๆ ท่านที่ใช้ iPhone คงจะพอทราบว่าปัญหาเนตรั่วนั้นเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ ซึ่งหากท่านใดใช้ Data Plan ที่เหมาะสม ก็คงไม่มีอะไรต้องกังวล แต่หลายๆ ท่านก็ยังมีความเชื่อว่าการใช้ Data Plan แบบนับเป็นชั่วโมงยังดีกว่า หรือสำหรับบางท่านก็เชื่อว่าใช้แบบนี้ประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า ซึ่งก็เป็นความเชื่อที่ไม่ผิดครับ หากว่าท่านสามารถปิด EDGE ได้สนิทจริงๆ บนเครื่อง iPhone

พอดีผมผ่านไปยังบอร์ดของ PDAMobiz.com แล้วเจอท่าน speedhiro โพสวิธีการเอาไว้ และผมเห็นว่ามีประโยชน์ จึงนำมาบอกต่อกันครับ

ซึ่งวิธีการนี้สามารถทำได้ 2 วิธีคือ

วิธีที่ 1
กด *10047 แล้วกดโทรออก
กด 1 เปิดใช้บริการ dtac internet และ MMS
กด 2 ยกเลิกบริการ dtac internet และ MMS

เมื่อคุณกดเลือกไปอย่างใดอย่าง นึ่งแล้ว ระบบจะให้ กด ยืนยันอีกครั้งนะครับ

วิธีที่ 2
กด *104*7*1# โทรออก เปิดใช้บริการ dtac internet และ MMS
กด *104*7*2# โทรออก ยกเลิกบริการ dtac internet และ MMS

เมื่อทำรายการแล้ว สักพักจะมา sms เข้ามาแจ้งด้วยนะครับ ว่าระบบดำเนินการผ่าน หรือไม่ผ่านครับ

ท่านใดที่ต้องการเปิดๆ ปิดๆ เป็นประจำ ก็เซฟเบอร์ไว้ใน Contacts เลยก็ได้ครับ จะได้ไม่ต้องจำว่าต้องกดเลขอะไร

หมายเหตุ: ถ้าปิด EDGE แล้ว จะทำให้ไม่สามารถใช้งาน MMS ได้ด้วยนะครับ และผมยังไม่ได้ทดสอบเป็นการส่วนตัวนะครับเนื่องจากไม่มีเบอร์ Dtac ไว้ทดสอบส่วนตัวครับ ได้ผลหรือไม่ได้ผลยังไง รบกวนโพสไว้ด้านล่างเพื่อเป็นประโยชน์แก่ท่านอื่นๆ ที่เข้ามาอ่านกันด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณท่าน speedhiro จากกระทู้บนบอร์ดของ PDAMobiz.com อีกครั้งครับ

@Bankja

Categories
DTAC iPhone

แพ็คเกจ GPRS/EDGE ของ DTAC เพื่อการใช้งาน iPhone ให้ได้ 101%

ในที่สุด DTAC ก็ออกดาต้าแพ็คเกจที่เหมาะสมกับโทรศัพท์ในยุคใหม่กันซักทีนะครับ เนื่องจากโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ นี้จะเน้นการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และการทำงานแบบ Always On หรือใน iPhone จะเรียกว่า Push Notifications นั่นเอง ซึ่งหมายความว่าถ้าท่านใช้งานโทรศัพท์เป็น จะไม่มีการพลาดการติดต่อ หรือข้อมูลใดๆ แน่นอน

ส่วนจุดที่แตกต่างจากการใช้แพ็คเกจที่นับจากเวลาการใช้งานนั้น ให้ลองอ่าน แพ็คเกจของ AIS ที่ผมเคยเขียนไว้ก่อนหน้านี้ดูนะครับ

แพ็คเกจแบบคิดตามปริมาณข้อมูลการใช้งานของ DTAC ทั้งระบบรายเดือนและเติมเงินจะเหมือนกันนะครับ โดยจะมีให้เลือก 4 อย่างคือ

Screen shot 2010-02-02 at 23.51.55


* ส่วนเกินคิด KB ละ 1 สตางค์ หรือ MB ละ 10.24 บาทนั่นเอง *

โดยส่วนตัวผมแนะนำว่าใช้แบบ 150 MB ก็น่าจะพอสำหรับการใช้งานทั่วไปครับ แต่ถ้าเน้นดูรูป อัพรูปเยอะ ก็คงต้อง 500 MB หรือ 1 GB แล้วแต่การใช้งานครับ

[อัพเดท 29/05/10] ผมได้ยินมาว่า สำหรับค่ายนี้ ถ้าใช้ iPhone แล้วโทรไปเรื่องแพ็คเกจ Internet จะสามารถสมัครแพ็คเกจ Unlimited ได้ในราคา 650 บาท/เดือน จาก 999 บาท/เดือนด้วยนะครับ เป็นการชดเชยที่ไม่สามารถให้ลูกค้าที่ไม่ได้ใช้ dtac iPhone สมัครแพ็คเกจ dtac iPhone ได้ครับ