Categories
iPhone

จับผิดคลิป Opera vs Safari บน iPhone

ขอออกตัวก่อนเช่นเคยว่าผมไม่ใช่สาวก iPhone นะครับ เพียงแต่หลังจากดูคลิปนี้แล้ว ผมพบว่าคลิปนี้ไม่โปร่งใสเป็นอย่างมาก จงใจทำออกมาให้ Safari ดูแย่ครับ

จุดที่ผมสังเกตุว่าไม่ปกติมีอยู่ 3 จุดดังนี้ครับ

  1. ตอนต้นคลิปที่ฝั่ง  Safari เปิดหน้าเวปของ Apple อยู่นั้น จะเห็นได้ว่าเวปโหลดเสร็จนานแล้ว แต่สัญลักษณ์หมุนติ้วๆ ข้างๆ 3G ที่แถบด้านบนยังคงหมุนไม่หยุด ซึ่งผิดปกติมากๆ
  2. ดูที่ด้านขวาล่างของ Safari จะเห็นว่า Safari ในคลิปนั้นเปิดอยู่มากกว่า 1 หน้าต่าง ซึ่งถ้าไม่คิดอะไรก็เป็นเรื่องปกติ เดี๋ยวผมจะอธิบายอันนี้ต่อด้านล่าง
  3. ช่วงนาทีที่ 1.35 ที่จะทำการเปิดเวป phonescoop.com แข่งกัน โดยเลือกเปิดจาก History ของ Web Browser นั้น โดยปกติสำหรับ Safari พอมีการกดเลือกลิงค์จาก Bookmark หรือ History แล้ว หน้าต่าง Bookmark หรือ History จะหดหายไปทางด้านล่างทันที และจะโชว์เป็นหน้าเวปที่เปิดอยู่ปัจจุบัน หรือเป็นหน้าสีขาวแทน แล้วจึงค่อยๆ โหลดลิงค์ที่เลือกไว้ขึ้นมา โดยจะไม่มีการเปิดค้างไว้แบบในคลิปเด็ดขาด

หลังจากที่ผมดูคลิปจบ ผมก็เลยทดลองดูว่า การที่จะเปิด Safari ทิ้งไว้ โดยให้มีสัญลักษณ์หมุนๆ โหลดอยู่ข้างบนได้นั้น ต้องทำอย่างไร

วิธีที่ผมพบก็คือให้เปิดหน้าเวป Apple ให้เสร็จก่อนแบบในคลิป (หรือเวปอะไรก็ได้ แล้วแต่ท่านเลย) จากนั้นก็เปิดหน้าใหม่ขึ้นมาเป็นหน้าที่สอง แล้วก็เปิดหน้าเวปอะไรก็ได้ที่คิดว่าโหลดนานๆ ขึ้นมา (หรือจะเขียนเป็น HTML ไฟล์ยักษ์ๆ ขึ้นมาก็ได้) จากนั้นก็สลับหน้ากลับไปที่หน้าแรกที่เปิดเวป Apple ไว้เหมือนเดิม เพียงเท่านี้ก็จะได้หน้า Apple ที่โหลดเสร็จแล้ว แต่ยังมีหมุนๆ ข้างบนอยู่

ขั้นตอนทางด้านบนที่ผมว่ามานี้ นอกจากจะได้หมุนๆ แล้ว ยังทำให้ iPhone เปิดเวปอื่นๆ ช้าลงด้วย เพราะว่าแต่ละหน้าจะพยายามแย่ง Bandwidth กัน สรุปคือการทำแบบนี้เป็นการตั้งใจทำให้ Safari เปิดเวปช้าลงนั่นเอง

ส่วนวิธีที่ทำให้เวลากดลิงค์จาก Bookmark หรือ History แล้ว ไม่ทำให้หน้าต่าง Bookmark หรือ History ไม่หายนั้น ผมยังหาไม่เจอครับ ใครพอรู้วิธีรบกวนบอกเป็นความรู้กันหน่อยนะครับ หรือถ้ามันไม่มีวิธีจริงๆ ผมก็อยากให้ทุกท่านที่มี iPhone ช่วยกันทดสอบกันหน่อยว่ากรณีแบบที่เกิดในคลิปนั้น โดยปกติแล้วมันเกิดขึ้นได้จริงๆ หรือไม่?

สุดท้ายนี้ โดยส่วนตัวผมก็เชื่อว่า Opera น่าจะทำงานเร็วกว่า Safari จริงๆ เพียงแต่ว่าคงจะไม่ต่างกันราวฟ้ากับเหวเหมือนในคลิปครับ

@Bankja

One reply on “จับผิดคลิป Opera vs Safari บน iPhone”

user ปกติไม่สนหรอกครับว่ามันโหลดเสร็จหรือไม่ สนแต่ว่า content ที่ต้องการมาหรือยัง

ข้อ 3 เห็นด้วยครับ แต่เกิดจาก “กดไม่ติด” มากกว่าไม่โหลด

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.