Categories
iPad iPhone

ข้อควรระวังกับการอัพเดท iOS4 สำหรับ iPhone

จริงๆ แล้วเรื่องการอัพเดท iOS4 นั้น ผมเชื่อว่าทุกท่านคงจะทำเป็นกันอยู่พอสมควร หรือรู้วิธีทำกันอยู่แล้ว เนื่องจากวิธีอัพนั่นแสนง่าย แค่เสียบสาย กดอัพเดทก็เสร็จ ถ้าใครกลัวพลาด ลองหาวิธีใน Google ดูนะครับ มีอยู่เยอะพอสมควร

แต่เนื่องจากผมพบว่ามีหลายท่านประสบปัญหาหลังจากอัพเดท iOS4 เสร็จสิ้น แล้วไม่สามารถเล่นเนตผ่าน GPRS/EDGE/3G ได้ ซึ่งวิธีแก้นั่นก็มีอยู่ว่าให้ Reset Network Settings ถ้าไม่หายก็ Restore ใหม่ซะ และหลังจาก Restore แล้ว ห้ามเลือก Restore from backup เด็ดขาด ต้องเลือก Setup as new iPhone เท่านั้น

สาเหตุของปัญหาดังกล่าวเกิดจากการที่ก่อนอัพ iOS4 นั้น บางท่านได้เคยทำการปิด EDGE ด้วยวิธีการใช้ iphonenodata หรือ SBSettings เพื่อปิด EDGE เอาไว้

ซึ่งกรณีของ iphonenodata บางเครื่องอาจจะไม่เจอปัญหาอะไร สามารถเอาออกได้ และเล่นเนตได้ปกติ แต่ถ้าเครื่องไหนโชคร้ายก็จะไม่สามารถเอาออกได้ และเล่นเนตผ่าน EDGE ไม่ได้เลย ต้องทำการ Restore เพื่อแก้ปัญหาเท่านั้น

ส่วนกรณีของเครื่องที่ใช้ SBSettings ปิด EDGE เอาไว้ อันนี้สามารถแก้ได้โดยการลง SBSettings อีกครั้งผ่านทาง Wi-Fi หลังจากอัพ iOS4 แล้ว และทำการเปิด EDGE อีกทีก็จะแก้ได้ แต่ถ้าเครื่องใครที่เป็น iPhone 3GS ล๊อตที่ยังเจลเบรคไม่ได้ ก็ต้อง Restore เพื่อแก้ไขเท่านั้น

สรุปแล้วคือก่อนที่จะทำการอัพเดท iOS4 ท่านควรตรวจสอบว่าเครื่องของท่านสามารถเล่นเนตผ่าน EDGE ได้ก่อนทำการอัพ มิเช่นนั้นปัญหาจะตามมา ซึ่งส่วนใหญ่ต้องแก้ไขโดยการ Restore ใหม่เท่านั้นครับ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.